Địa chỉ: Ngõ 2, tổ 7 Huyền Kỳ, Phường Phú Lãm, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0978325683
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG HỌC

GIÁO ÁN

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

 

Đề tài: Truyện “Vịt con cẩu thả”

(Kể chuyện sáng tạo)

GIÁO ÁN

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

Hoạt động làm quen với văn học

Đề tài: Kể chuyện sáng tạo “Vịt con cẩu thả”

(Trẻ chưa biết)

Giáo viên: Nguyễn Thị Phượng

Lứa tuổi: Mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi)

Số lượng trẻ: 15 trẻ

Thời gian:   20 – 25 phút

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện: Vịt con cẩu thả.

- Trẻ hiểu nội dung truyện: Vịt con cẩu thả vứt quần áo lung tung lên bị nước cuốn trôi mất quần áo phải cởi chuồng và bị Thỏ và Khỉ chê cười.

- Trẻ hiểu nghĩa của từ “cởi chuông”: là không mặc quần áo.

2. Kỹ năng:

- Trẻ nghe và hiểu ngôn ngữ của câu chuyện.

- Trẻ lắng nghe và trả lời các câu hỏi theo nội dung câu chuyện, biết cách thể hiện ngữ điệu giọng kết hợp với cử chỉ của vịt con,Thỏ, Khỉ,Vịt mẹ

- Rèn cho trẻ khả năng quan sát và ghi nhớ các tình tiết trong truyện.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú và bộc lộ cảm xúc khi nghe cô kể chuyện

- Tích cực trao đổi, hoạt động trải nghiệm ở các nhóm.

- Giáo dục trẻ biết để đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định không vứt bừa bãi.

 II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp

2. Đội hình: Trẻ ngồi thoải mái trên thảm.

4. Xác định giọng kể:

- Giọng kể chuyện nhẹ nhàng, vừa phải.

- Giọng Vịt con: vui tươi khi đi chơi,lo sợ khi mất quần áo.

- Giọng Thỏ và Khỉ: hóm hỉnh.

-Giọng Vịt mẹ:điềm đạm,nhẹ nhàng.

3. Đồ dùng dạy học:

* Đồ dùng của cô:

+ Rối tay,rối bóng các nhân vật: vịt con,vịt mẹ,thỏ và khỉ

+Xa bàn

+ Nhạc các bài hát.

+ Nhạc kể chuyện; Nhạc không lời nhẹ nhàng.

+Trống nhỏ

* Đồ dùng của trẻ:

+ Nhóm 1: Tranh nội dung câu chuyện, các nhân vật có dám dính.

+ Nhóm 2: Mặc quần áo cho các nhân vật

+ Nhóm 3: Xa bàn, rối các nhân vật vịt con,vịt mẹ,thỏ,khỉ.

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:

- Hôm nay lớp mình rất vinh dự có các bác các cô đến thăm lớp mình đấy các con hãy cùng khoanh tay chào các bác các cô nào!

-Trước khi vào giờ học cô con mình cùng hát một bài hát nhé!

(Cô và trẻ hát bài hát đàn vịt con)

-Các con ơi bài hát vừa rồi nói về con gì?

-Con vịt kêu thế nào?

(Cô mở tiếng vịt con kêu)

-Các con nghe thấy tiếng gì không?

-Vịt con khóc ở đâu nhỉ?

Vịt sống ở nơi có nước,trong lớp mình cũng có một thác nước cô con mình cùng ra thác nước xem có phải vịt con đang khóc ở đấy không nhé?

-Bạn Vịt con đây rồi.Các con có biết vì sao bạn Vịt con khóc không?

(Hỏi 2-3 trẻ)

Có rất nhiều ý kiến,để biết chính xác vì sao bạn Vịt con khóc bây giờ cô mời các con hãy tìm cho mình một chỗ ngồi thật thoải mái để lắng nghe câu chuyện “Vịt con cẩu thả”  (Mở nhạc không lời cho trẻ về chỗ)

2. Phương pháp và hình thức tổ chức:

 Hoạt động 1: Kể cho trẻ nghe truyện

- Cô kể chuyện lần 1:(Cô kể trên nền nhạc không lời)

Cô kể chuyện cho trẻ nghe sử dụng rối tay minh họa câu chuyện “Vịt con cẩu thả”.

Hỏi trẻ: 

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

+ Các con vừa được gặp gỡ những nhân vật nào?

Các con có muốn gặp lại các nhân vật không?Vậy chúng mình hãy cùng hướng mắt lên sân khấu để gặp lại những nhân vật này nhé!

- Cô kể chuyện lần 2: (Cô kể trên nền nhạc không lời)

+ Cô kể chuyện bằng rối bóng minh họa câu chuyện “Vịt con cẩu thả”:

Hỏi trẻ: 

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

+ Các con vừa được lại những nhân vật nào?

-Chúng mình có muốn đến thăm nhà bạn Vịt con không?

Hoạt động 2: Kể trích dẫn làm rõ ý, đàm thoại

+ Cô kể trích dẫn và đặt câu hỏi đàm thoại theo trình tự nội dung câu chuyện:

* Các con ơi vào một ngày đẹp trời

- Vịt con đi đâu chơi?

* Là lá là lá lá la la là la. Ôi dòng sông trong quá thích quá!mình phải cởi quần áo xuống tắm mới được.Thích quá,mát quá! .Muộn rồi mình phải mặc quần áo về nhà thôi.

- Thế chuyện gì đã xảy ra với Vịt con?

* Hu hu làm sao để về nhà đây?.

-Vịt con đã nghĩ ra cách gì để về nhà?

* Đi ngang khu rừng

- Vịt đã gặp ai?Thỏ nói gì với Vịt con?

-Khỉ đã nói gì khi nhìn thấy Vịt con?

*Vịt con xấu hổ quá khóc to lên và cố chạy thật nhanh cuối cùng cũng về đến nhà.

- Vịt con đã gặp ai??

* Vịt con kể đầu đuôi câu chuyện cho mẹ nghe

- Nghe xong vịt mẹ nói gì?

-Vịt con nói với vịt mẹ thế nào?

Nếu con bị mất quần áo giống bạn Vịt con,con sẽ làm gì?

Cô biết là có nhiều bạn cũng đã nghĩ ra cách rồi,về nhà chúng mình sẽ suy nghĩ thêm và sáng hôm sau sẽ nói với cô nhé!

Bài học giáo dục:

Qua câu chuyện này Vịt mẹ muốn nói với các con chúng mình phải biết làm gì?

 Đúng rồi đấy các con ạ,trong cuộc sống hàng ngày khi ở nhà ở lớp cũng như khi đi chơi chúng mình luôn phải để đồ của mình gọn gàng,ngăn nắp để không giống như bạn Vịt con bị các bạn chê cười nhé!     

*Trò chơi:     

-Cô thấy các con bạn nào cũng ngoan và giỏi đã trả lời được các câu hỏi của cô cô khen tất cả các con.

Cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi,xin mời các con lại đây với cô nào

(trẻ đọc bài đồng dao “con vịt con vạc”)

Trước khi chơi cô sẽ chia lớp mình làm 3 nhóm

+ Nhóm 1: Tranh nội dung câu chuyện, các nhân vật có dám dính.

+ Nhóm 2: mặc quần áo cho các nhân vật

+ Nhóm 3: Xa bàn, rối các nhân vật vịt con,vịt mẹ,thỏ,khỉ.

3. Kết thúc:

-Nhận xét giờ học

-Cho trẻ chào khách

-Cho trẻ hát bài “Hello”

 

- trẻ chào khách

 

 

- Trẻ hát và đi vòng tròn

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ về chỗ ngồi

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ ngồi gần cô, lắng nghe cô kể chuyện.

 

- Trẻ trả lời tên truyện.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện.

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ đi vòng tròn

 

 

- Trẻ lắng nghe cô kể trích dẫn.

- Trẻ trả lời

 - Trẻ lắng nghe cô kể trích dẫn.

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe cô kể trích dẫn.

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe cô kể trích dẫn.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

-Trẻ vỗ tay.

 

 

-Trẻ đọc đồng dao

- Trẻ về 3 nhóm hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu để khắc sâu hơn câu chuyện “ Vịt con cẩu thả”.

 

 

-Trẻ lắng nghe cô nhận xét

-Trẻ chào khách

-Trẻ hát bài hello

 

TRUYỆN: VỊT CON CẨU THẢ

Vào một ngày đẹp trời vịt con ra sông chơi. Là lá là lá lá la la là la. Ôi dòng sông trong quá thích quá!mình phải cởi quần áo xuống tắm mới được.hí hí thích quá,mát quá! .Muộn rồi mình phải mặc quần áo về nhà thôi.ơ ơ quần áo của mình bị nước cuốn trôi hết cả rồi.Hu hu làm sao để về được nhà đây? À hay là mình chạy thật nhanh về nhà chắc sẽ chẳng ai nhìn thấy mình cưởi chuồng đâu.

Chạy ngang khu rừng thì Thỏ nhìn thấy nó phá lên cười:

“ha!ha!lêu lêu xấu hổ,để hở cả mông mà chạy lông nhông.

Khỉ ơi!Khỉ ơi ra đây mà xem.

Đâu đâu cái gì thế?trời đất Vịt con không mặc đồ để hở cả mông ra ngoài.

Vịt con xấu hổ quá khóc to lên và cố chạy thật nhanh cuối cùng cũng về đến nhà.

“vịt con làm sao con lại khóc”

Vịt con kể đầu đuôi câu chuyện cho mẹ nghe,nghe xong vịt mẹ nói:

“thôi con nín đi!Từ nay con nhớ phải bỏ thói quen để quần áo lung tung nhé!”

“Vâng ạ! Con nhớ lời mẹ dặn rồi ạ!”

      

      (Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ, truyện, câu đố trẻ Mẫu giáo 3 – 4 tuổi)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết